〖MẸO〗Nhận biết xe máy bị hết nhớt “chỉ qua mắt nhìn”

0
25999

Cách nhận biết xe máy bị hết nhớt đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi nhớt đóng vai trò rất quan trọng đối với sự vận hành của xe. Nếu xe hết nhớt có thể khiến cho toàn bộ động cơ bị hư hỏng, chi phí thay thế sẽ cực kỳ lớn. Do đó, để tránh tình trạng này, trong bài viết hôm nay, dienmaytot.org sẽ chia sẻ cách nhận biết xe bị hết nhớt đơn giản và chính xác nhất.

Cách nhận biết xe máy hết nhớt đơn giản nhất

Dấu hiệu xe tay ga hết nhớt hay xe số hoặc các loại xe khác là không khác nhau. Tất cả các xe máy hết nhớt đều có chung dấu hiệu và hậu quả để lại sau này.

Biết được xe hết nhớt càng sớm, càng làm giảm được những hư hỏng cho xe. Bạn có thể dựa vào các dấu hiệu xe số hết nhớt như sau:

cách nhận biết xe máy hết nhớt
Các cách nhận biết xe hết nhớt đơn giản ai cũng có thể nhận thấy

Xe chạy yếu hơn bình thường

Cách nhận biết xe máy hết nhớt dựa vào tốc độ của xe chạy. Hết nhớt sẽ khiến cho xe chạy yếu hơn bình thường, nguyên nhân là động cơ không còn được bôi trơn đủ. Khiến cho khả năng vận hành khó khăn, xe trở nên ì ạch hơn mặc dù đã tăng ga nhưng không hiệu quả. >>>> Xe máy chuyên dùng là gì? Thứ tự các phương tiện được ưu tiên

Động cơ phát ra những tiếng kêu lạ

Những tiếng kêu lạ sẽ xuất hiện nhiều hơn ở động cơ khi xe bị hết nhớt hoặc xe máy không đề được. Thỉnh thoảng bạn có thể nghe thấy tiếng hú ở phía sau xe. Nếu xuất hiện tình trạng này 1 vài ngày hãy đưa xe đi kiểm tra và thay nhớt để tránh những hậu quả đáng tiếng.

Xe nhanh nóng máy

Bạn cũng có thể nhận biết dấu hiệu xe máy hết nhớt đó là xe nhanh nóng động cơ hoặc nóng bô hoặc xe máy ra khói đen. Do ma sát ở động cơ tạo nên khi nhớt không còn được bơm lên để giảm ma sát. Lượng bụi bẩn, độ ma sát tăng cao. Do đó, xe bị nóng lên nhanh chóng, thời gian nóng thường diễn ra chỉ bằng 1 nửa hoặc thậm chí là ⅓ so với thông thường.

xe hết nhớt chết máy
Đi xe nhanh nóng hơn bình thường cũng là dấu hiệu bị khô nhớt

Thăm nhớt không thấy nhớt

Một dấu hiệu xe hết nhớt rõ dàng hơn đó là bộ phận chứa nhớt bị cạn kiện nhớt. Điều này bạn có thể tham khảo ở chỗ bình nhớt sẽ có 1 cây thăm nhớt, bạn có thể dùng kìm để vặn và kiểm tra. Nếu không phát hiện thấy nhớt ướt ở cây thăm nhớt thì chắc chắn lượng nhớt bên trong đã hết hoàn toàn. Phải đưa xe đến tiệm để sục bình nhớt và thay nhớt mới.

>>>Xem thêm: XE MÁY BỊ HẾT NƯỚC LÀM MÁT có sao không? Cách phát hiện và xử lý

Hậu quả của việc xe bị hết nhớt mà không thay

Xe hết nhớt sẽ bị gì? Sau đây là những hậu quả nghiêm trọng mà xe bị hết nhớt gặp phải. Mọi người nên tham khảo để có thể tránh và giảm bớt những hậu quả không đáng có này.

Tốn nhiều xăng hơn bình thường

Hậu quả đầu tiên của tình trạng xe bị hết nhớt mà k thay đó chính là lượng xăng tiêu tốn nhiều hơn bình thường. Có thể tiêu tốn lượng xăng gấp đôi, bởi không còn nhớt bôi trơn, động cơ nóng, xe chạy yếu lượng xăng đốt nhiều hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Xe máy bị bó biên có phải vì không thay dầu nhớt định kỳ?

Xe bị lột dên

Tình trạng này chính là các đũa dên bị vỡ, cháy khiến cho tay dên bị kẹt cứng và không thể thay di chuyển được. Trường hợp này cần phải thay thế, làm lại dên với chi phí từ 1.500.000 đến 3.000.000 đồng. 

xe máy bị ăn dầu
Xe bị lột dên là hậu quả nghiệm trọng và thường xảy ra nhất

Cháy động cơ

Xe máy nhanh hết nhớt một phần cũng là do nguyên nhân động cơ xe bị cháy. Nếu tình trạng hết nhớt quá lâu thì việc cháy toàn bộ động cơ là toàn toàn có thể xảy ra.Việc sửa chữa, thay thế động cơ sẽ chiếm chi phí rất lớn. Do đó, đừng chủ quan về nhớt xe đến mức cháy toàn bộ động cơ.

>>> Xe Sirius đời đầu – tại sao vẫn được yêu thích đến nay?

Cháy xéc măng

Cháy xéc măng cũng là tình trạng xảy ra khá thường xuyên đối với những xe bị hết nhớt.  Ngoài ra một hậu quả khác đó là xe hết nhớt chết máy. Khi bị cháy thì không thể sửa chữa mà phải thay mới bộ phận này. Vậy hiện nay thay xéc măng xe máy bao nhiêu tiền? 

Hiện nay, giá của thay xéc măng thường rơi vào khoảng từ 400.000 – 500.000 đồng.

>> Xe Mio đời đầu và cuộc “trở lại” của dòng xe ga dáng nhỏ

Thời gian thay nhớt cho xe tốt nhất

Mỗi loại xe sẽ được quy định thời gian thay nhớt tốt nhất để xe luôn ổn định và bền bỉ. Nếu bạn chưa rành về thời gian thay nhớt, bạn có thể tham khảo các mốc thời gian cụ thể sau đây.

thay xéc măng xe máy bao nhiêu tiền
Nên thay nhớt  định kỳ theo khuyến cáo của các chuyên gia

Khoảng thời gian tốt nhất thay nhớt cho xe

  • 150km đầu tiên đối với xe mới mua.
  • 500km tiếp theo
  • 1000km tiếp theo để loại bỏ hết mạt sắt sinh ra trong quá trình roda xe máy.
  • Sau mốc 1000km, nếu thay dầu gốc khoáng hoặc bán tổng hợp thì cứ 1500km – 2000km sẽ thay 1 lần. Nếu thay nhớt tổng hợp thì sau 3000 – 4000km thì thay 1 lần.

>>Cấu tạo HỘP SỐ XE MÁY & chi tiết GIÁ THAY hộp số

Lưu ý khi thay nhớt cho xe

Khi thay cũng chú ý lựa chọn loại nhớt và dung tích nhớt phù hợp với từng loại xe. Tuyệt đối không thay bừa bãi sẽ không thể mang lại được hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra nếu nhận thấy xe tay ga bị hao nhớt quá nhanh cũng cần phải tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục sớm nhất. Thông thường, sửa xe xe máy bị ăn dầu người ta sẽ khắc phục tình trạng hở bạc ở xe. Việc này nên thực hiện tại các cửa tiệm sửa chữa để đảm bảo được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra nếu bạn đang gặp tình trạng xe máy bị gỉ nhớt liên tục thì cần phải xem xét ngay tức khắc để có biện pháp giải quyết sớm cũng như nâng cao sự an toàn cho những chuyến đi của bạn.

Lượng nhớt cho xe như thế nào là vừa đủ

Sai nhầm nếu như bạn nghĩ rằng cứ đổ nhớt cho xe là được không cần biết thế nào là đủ, thiếu hay thừa. Tuy nhiên sự thật là cần đổ vừa đủ nhớt thì xe sẽ trong chế độ tốt và bền nhất. Vậy như thế nào thì là đủ.

Dầu nhớt hiện được sản xuất với các dung tích từ 0,7l L, 0,8 L và 1 L. Do vậy các bạn cần kiểm tra xem xe có dung tích chứa bao nhiêu bằng việc sử dụng que thăm nhớt. Cách xem que thăm nhớt xe máy đó là dựa vào mực nhớt thích hợp nhất là trong khoảng thấp và cao của que thăm.

Thừa nhớt không phải lúc nào cũng tốt. Nó có thể khiến cho máy bị nặng, động cơ bị đóng cặn pit tông nhiều hơn, dầu dễ nổi bọt làm nóng máy…

Trên đây là toàn bộ những thông tin, cách nhận biết xe máy bị hết nhớt đơn  giản và chính xác nhất. Đừng bao giờ xem nhẹ tầm quan trọng của nhớt xe trong quá trình sử dụng. Bởi nó chứa nhiều mối nguy hiểm nhất nếu không được thay thế định kỳ. Thông tin đến bạn – Chúc bạn luôn vận hành xe an toàn.

>>> XE BỊ CHẢY NHỚT Ở LỐC MÁY – Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

➥ Xem thêm:

MẶT TRĂNG MÁU là gì? TRĂNG HUYẾT là điềm báo ngày tận thế?