Ngành IT là gì? Đặc điểm về công việc của ngành IT

0
342

Nói đến IT nhiều người sẽ nghĩ công việc chính là viết code nhưng thực chất công việc của IT vô cùng đa dạng. Với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay thì IT trở thành nghề rất “hot”. Vậy chuyên ngành IT là gì? Học IT ra trường làm gì? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về ngành này nhé!

Ngành IT là gì?

IT là tên viết tắt của Information Technology, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là công nghệ thông tin (CNTT). Tại Việt Nam thì IT hiện đang được xem là một trong những ngành nghề rất “hot”. 

IT - Information Technology
IT – Information Technology

Công việc chính trong ngành IT có liên quan đến: phát triển phần mềm của máy tính, xử lý dữ liệu, quản lý mạng lưới Internet… Nói một cách đơn giản hơn thì công việc của IT là sử dụng các công nghệ hiện đại để tạo ra, xử lý, truyền dẫn, lưu trữ cũng như khai thác thông tin.

Hiện tại thì ngành IT được chia thành 5 chuyên ngành phổ biến, bao gồm có: khoa học máy tính, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật phần mềm. Trong đó, kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin được coi là 2 chuyên ngành hot nhất hiện nay và trong tương lai.

Công nghệ thông tin đang được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực kinh tế khác nhau. Cụ thể, công nghệ thông tin được dùng để tạo ra các ứng dụng nhằm phục vụ cho quá trình tự động kinh doanh, cung cấp các thông tin, kết nối với khách hàng hay các công cụ sản xuất… 

Các công việc chính của ngành IT là gì? 

Ngành công nghệ thông tin được dự đoán là một trong những ngành có triển vọng nhất tại Việt Nam, đặc biệt là khi nước ta đang trong quá trình hội nhập hóa, toàn cầu hóa sâu rộng với nhiều hiệp định thương mại tự do. Có thể nói cơ hội việc làm với ngành IT sẽ luôn dồi dào trong ít nhất là từ 5 – 10 năm tới. Vậy khi bạn học chuyên ngành IT thì ra trường sẽ làm những công việc gì?

  • Phát triển APP di động
IT - phát triển app di động
IT – phát triển app di động

Không thể phủ nhận rằng, điện thoại giờ đã trở thành một vật “bất ly thân” của tất cả mọi người. Do đó mà nhu cầu tạo ra các ứng dụng trên điện thoại di động ngày càng tăng cao. Nhân viên IT thuộc lĩnh vực phát triển ứng dụng di động chính là những người tạo ra những app mà chúng ta thường sử dụng hàng ngày.

Nhân viên IT thuộc lĩnh vực này có thể tạo ra được các ứng dụng di động, các app trên điện thoại tương tự như Zalo, Facebook… Hiện nay thì việc phát triển ứng dụng di động được thực hiện trên nhiều nền tảng, phổ biến như IOS, Android, Windows Phone.

  • Phát triển web – Web Developer

Nhân viên IT còn có thể là những người phát triển web hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn chính là Web Developer. Họ là những lập trình viên công nghệ thông tin (CNTT) tham gia vào việc tạo cũng như phát triển ứng dụng World Wide Web (www).

Công việc chủ yếu của họ là tạo ra các ứng dụng chạy trên các trình duyệt như Google, Firefox, Cốc Cốc… Có 2 loại website đó là web động và web tĩnh tuy nhiên lập trình viên chỉ tạo web động và web động còn bao gồm cả các web ứng dụng. 

Một ngôn ngữ trình duyệt web phổ biến đó chính là PHP (Hypertext Pre). Web Developer sẽ sử dụng ngôn ngữ kịch bản lệnh PHP để viết ra các ứng dụng web từ máy chủ.

  • Lập trình nhúng
IT - lập trình nhúng
IT – lập trình nhúng

Lĩnh vực lập nhúng có công việc giống như lập trình viên nhưng môi trường làm việc của họ sẽ khác với lập trình trình viên thông thường. Những chiếc ô tô, máy bay… hiện đại ngày nay có rất nhiều chip để có thể xử lý được các lệnh trong quá trình vận hành. Người lập trình ra các con chip này chính là các lập trình viên nhúng và mỗi một bộ phận này chính là một hệ thống nhúng.

  • Phát triển game

Đây đang được coi là “mảnh đất màu mỡ” của các nhân viên IT vì nhu cầu giải trí luôn luôn là vô tận. Lĩnh vực phát triển game thì luôn trong tình trạng “thừa cầu thiếu cung” vì vậy nếu như bạn đam mê lĩnh vực này thì đừng ngần ngại theo đuổi chuyên ngành IT.

Quy trình để làm game sẽ bao gồm những bước cơ bản như sau:

– Đầu tiên bạn cần thiết kế bản phác thảo ý tưởng và nêu ra những điểm hấp dẫn.

– Tiếp đến sẽ phát triển nhanh bản demo gameplay để chơi thử, cảm nhận. Sau đó đưa ra các đánh giá cũng như tìm lỗi sai để sửa chữa.

– Phát triển game hoàn chỉnh song song cùng với Artist và Game Designer.

– Cuối cùng là hoàn thiện game.

Với xu hướng di động hóa ngày càng vượt trội như hiện nay thì nhân viên IT lập trình game dựa trên nền tảng của các hệ điều hành như: iOS, Android… Bên cạnh đó thì còn lập trình đa nền tảng với ngôn ngữ web khác nhau.

  • Trí tuệ nhân tạo (AI)
IT - trí tuệ nhân tạo
IT – trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là tên viết tắt của Artificial Intelligence. Thế giới chúng ta đang sống đang tiến rất nhanh vào cách mạng công nghiệp 5.0 và trí tuệ nhân tạo AI sẽ đưa sáng tạo công nghệ đạt đến đỉnh cao.

Facebook có thể nhận diện hình ảnh, Google có thể nhận diện giọng nói, SoftBank chế tạo robot Pepper để làm lễ tân… Tất cả chúng đều là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì AI thực sự là một công việc hấp dẫn với nhu cầu nhân lực rất lớn.

  • Bảo mật thông tin

Vấn đề về bảo mật, an ninh mạng đang là mối lo chung của toàn thế giới bởi ngay cả những tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook… thì cũng phải đối mặt với những tin tặc. Chính vì vậy mà nhân viên IT hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin cũng là một trong những vị trí mà các công ty cần. Một kỹ sư IT trong lĩnh vực bảo mật, đặc biệt là điện toán đám mây thường có cơ hội việc làm rất cao.

  • Kết hợp với các ngành nghề khác
IT kết hợp cùng nhiều ngành nghề khác
IT kết hợp cùng nhiều ngành nghề khác

Nhân viên IT không phải lúc nào cũng làm việc trong các công ty công nghệ. Nhân viên IT còn đảm bảo cho hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các công ty ngoài ngành CNTT có thể vận hành trơn tru.

Công việc của IT có thể bao gồm cả việc cài đặt hệ thống mạng, đảm bảo các phần cứng như máy móc, bàn phím, màn hình… hoạt động hiệu quả và sửa chữa khi cần thiết. Bên cạnh đó thì nhân viên IT còn có thể hoạt động trong mọi ngành như y tế, giáo dục, giải trí… Vì hiện nay công nghệ thông tin được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống.

Vai trò của ngành IT là gì với các doanh nghiệp 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng cũng như hiệu quả kinh doanh. Cụ thể như sau:

– IT mang đến cho các doanh nghiệp sự cải tiến mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức sản xuất và công tác truyền thông như: hệ thống quản lý dữ liệu nội bộ, thư điện tử… mà các doanh nghiệp có thể giám sát cũng như quản lý hoạt động sản xuất của tất cả các nhà máy, văn phòng, thậm chí là các chi nhánh trên phạm vi toàn thế giới. Điều này góp phần giúp các doanh nghiệp kịp thời đưa ra các quyết sách quan trọng, vừa loại bỏ được nhiều khâu điều hành mà vẫn có thể đảm bảo mở rộng quy mô kinh doanh.

IT giúp doanh nghiệp huy động được mọi nhân lực
IT giúp doanh nghiệp huy động được mọi nhân lực

– IT giúp cho doanh nghiệp có thể huy động hiệu quả tất cả các nguồn lực sẵn có. Với hệ thống internet, fax, thư điện tử… doanh nghiệp có thể truyền tải được các thông tin một cách nhanh chóng và rộng khắp. Chính sự xuất hiện của CNTT đã phá vỡ được các rào cản về không gian cũng như thời gian. Các luồng vốn của doanh nghiệp có thể được vận hành nhanh chóng và thuận lợi thông qua các sàn chứng khoán và ngân hàng trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó thì việc ứng dụng các phần mềm chuyên dụng vào việc quản lý nguồn nhân lực, tài chính, thiết bị, máy móc, đầu tư… cũng đã giúp doanh nghiệp theo dõi được một cách sát sao những biến động của nguồn lực. Từ đó có thể nhanh chóng phân tích và tìm ra kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp, giảm thiểu mức độ rủi ro.

Hơn nữa, việc ứng dụng CNTT vào sản xuất giống như một công cụ đầu vào và huy động nguồn lực, góp phần làm gia tăng năng suất lao động. Đặc biệt, giá trị tri thức trong từng sản phẩm cũng sẽ gia tăng theo.

– IT đã mở ra hình thức kinh doanh mới với tên gọi là thương mại điện tử. Sự xuất hiện của thương mại điện tử đã mang đến hình thức giao dịch và thanh toán vô cùng hiệu quả. Đặc biệt nó cũng thúc đẩy sự phát triển của thương mại quốc tế. 

Ngoài ra, việc phát triển thương mại điện tử còn mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi thế về giá do cắt giảm được các khoản chi phí như chi phí lưu kho, mặt bằng và các khoản phí trung gian khác. Mặt khác, hình thức này còn giúp doanh nghiệp có thể kinh doanh 24/24 và có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới.

>>Xem thêm: Trí thông minh là gì? Bật mí về các loại trí thông minh

Mức thu nhập của IT là bao nhiêu?

Bạn đang thắc mắc không biết liệu thu nhập của ngành IT có cao hay không? Câu trả lời là còn tùy thuộc vào từng vị trí, kinh nghiệm cũng như quy mô doanh nghiệp mà lương của nhân viên IT sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

IT là một trong những nghề “hot” với thu nhập khá cao
IT là một trong những nghề “hot” với thu nhập khá cao

– Đối với sinh viên mới ra trường thì mức lương khoảng 7 triệu đồng/tháng.

– Đối với chuyên ngành phát triển ứng dụng di động và website thì người có 1 – 2 năm kinh nghiệm thì lương sẽ dao động từ 15 – 20 triệu/tháng.

– Đối với nhóm chuyên ngành về trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) mà có từ 1 – 3 năm kinh nghiệm thì thu nhập từ 50 – 70 triệu/tháng. 

– Đối với các vị trí khác mang tính chiến lược như: giám đốc công nghệ, giám đốc công nghệ thông tin hoạch định chiến lược… thì mức lương trung bình có thể là 132 triệu đồng/tháng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến ngành IT là gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành này và đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here